42.000 gói snack khoai tây hết hạn sử dụng, người dân kéo nhau đi lấy sạch trong chốc lát

Diệp Anh |

Mặc dù hết hạn sử dụng và đã bị mang vứt ra bãi rác nhưng người dân vẫn đổ xô đi lấy về dùng, tạo nên một cảnh tượng huyên náo bất thường.

Sự việc diễn ra vào sáng ngày 4/2 vừa qua tại một trạm thu gom rác ở đường Hồng Dương, Tấn Môn, Hồng Kong.

Ngay sau khi biết được thông tin lô hàng snack khoai tây hết hạn sử dụng bị vứt bỏ, người dân địa phương lập tức đổ xô đi lấy, mỗi người một cách, nhanh chóng dọn sạch toàn bộ số hàng.

Một người phụ nữ trong lúc mang hai thùng snack rời đi cho biết, "mang hàng về cho người nhà ăn", "quá hạn mới có vài ngày, không việc gì phải sợ".

Thậm chí một người đàn ông còn mang cả xe chở hàng đến để lấy snack miễn phí. Người này cho biết vợ anh ta xem trên mạng và biết thông tin có lô hàng Jagabee bỏ đi nên đã gọi anh ta đến lấy.

"Số hàng này sẽ chia cả cho hàng xóm", người đàn ông cho biết. "Đây cũng là lần đầu tiên tôi đi lấy hàng hết hạn sử dụng".

Bị vứt ngoài bãi rác, 42.000 gói snack khoai tây hết hạn sử dụng được người dân lấy sạch - Ảnh 1.

Số snack nhanh chóng được người dân lấy đem đi.

Theo trang báo điện tử Sina, tổng số lượng snack khoai tây bị bỏ đi lần này lên đến hơn 700 thùng, mỗi thùng 12 hộp, mỗi hộp 5 gói với 3 loại hương vị.

Tính ra, có 42.000 gói snack nhỏ đã bị bỏ đi và nhanh chóng "tìm" được chủ mới. Từ trẻ nhỏ đến người già, thanh niên, ai biết thông tin đều nô nức đến lấy hàng mang về.

Bị vứt ngoài bãi rác, 42.000 gói snack khoai tây hết hạn sử dụng được người dân lấy sạch - Ảnh 2.

Ôm theo 2 thùng snack, 1 cậu bé vui vẻ rời khỏi hiện trường. Trong khi đó, một cặp đôi đang yêu cũng ghé qua lấy một ít đồ "miễn phí".

Nam thanh niên họ Đặng cho biết, anh và bạn gái đi ngang qua thì nhìn thấy snack được chất thành đống lớn nên mới lấy 1 thùng mang đi, quá hạn sử dụng cũng "không vấn đề gì".

"Việc vứt bỏ số lượng hàng lớn như vậy vô cùng lãng phí. Tôi được biết có một số doanh nghiệp xã hội chuyên thu mua những mặt hàng quá hạn sử dụng chưa lâu sau đó bán lại với giá rẻ. Người mang số snack này đi vứt nên quyên hàng cho những đơn vị đó, tránh lãng phí".

Một người dân sau khi lấy được hơn chục thùng snack đã nếm thử ngay tại hiện trường. "Ngon đấy!" và cho rằng snack khoai tây hoàn toàn không có vấn đề gì.

"Tôi không sợ hàng quá hạn sử dụng. Bản thân tôi thường xuyên đi khắp nơi thu lượm hàng quá hạng sử dụng không lâu để mang về nhà dùng".

Theo nhân viên làm việc tại trạm thu gom rác, nơi này thường xuyên có những lô hàng lớn bị vứt bỏ nhưng vụ việc lần này vì có người đăng tải lên mạng nên người dân mới hò nhau đến lấy đông như vậy.

Bị vứt ngoài bãi rác, 42.000 gói snack khoai tây hết hạn sử dụng được người dân lấy sạch - Ảnh 3.

Thực phẩm hết hạn sử dụng vẫn có thể dùng được

Theo như lời của những người dân đi lấy snack khoai tây hết hạn sử dụng, số hàng đó họ mang về ăn và chúng vẫn dùng tốt vì hàng chỉ mới "hết date" mà thôi. Và cũng như lời của nam thanh niên họ Đặng, vứt một số lượng snack khoai tây lớn đến như vậy đi rất lãng phí.

Trên thực tế, sự lãng phí đã được ghi nhận trên phạm vi toàn cầu. Theo thống kê, thế giới mỗi năm có khoảng 7 triệu tấn thực phẩm bị người tiêu dùng vứt bỏ trong quá trình tiêu thụ trong khi đa phần chúng vẫn còn dùng được dù đã hết hạn sử dụng. Điều này đã gây ra một sự lãng phí rất lớn.

Trong khi đó, hành tinh của chúng ta vẫn còn khoảng 1 tỉ người sống trong đói nghèo và 22.000 trẻ em tử vong mỗi ngày vì đói. Hãy nghĩ xem, bạn cảm thấy thế nào khi đặt hai vấn đề này cạnh nhau?

Thay vì đổ đi, hãy dùng những thực phẩm này vào việc có ích hơn. Chính vì lẽ đó, việc lấy số hàng chỉ vừa hết hạn về dùng, ở một mức độ nào đó, chúng ta có thể chấp nhận được.

Bị vứt ngoài bãi rác, 42.000 gói snack khoai tây hết hạn sử dụng được người dân lấy sạch - Ảnh 4.

Siêu thị chuyên bán hàng hết hạn sử dụng ở Đan Mạch.

Ở Đan Mạch thậm chí còn có một siêu thị chuyên bán đồ hết hạn sử dụng, đó là siêu thị WeFood nhằm chống lại vấn đề lãng phí lương thực quốc gia. Đây là siêu thị đầu tiên trên thế giới, bán sản phẩm hết hạn hoặc bị hỏng, khai trương hôm 29/2/2016.

Ngoài thực phẩm, mỹ phẩm và nhiều vật dụng trong nhà khác cũng được bày bán ở WeFood với mức giá chỉ bằng 30% đến 50% giá ban đầu.

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm có thể tiếp tục sử dụng sau khi hết hạn sử dụng và khoảng thời gian cụ thể có thể kéo dài thêm sau khi chúng hết hạn sử dụng. Tuy nhiên điều quan trọng là cần phải bảo quản những thực phẩm này trong tủ lạnh nhé.

Bị vứt ngoài bãi rác, 42.000 gói snack khoai tây hết hạn sử dụng được người dân lấy sạch - Ảnh 5.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại