36.000 binh sĩ Ấn Độ đã áp sát Trung Quốc, xe tăng T-90 được huy động lên vùng biên giới

Tú Anh |

Binh lính và vũ khí được Ấn Độ tăng cường triển khai tới khu vực biên giới tranh chấp sau khi xuất hiện nhiều thông tin cho thấy Trung Quốc đã điều động một lực lượng lớn tới đây.

Tại cuộc họp cấp cao hôm 24/6, Trung QuốcẤn Độ đã cùng nhau cam kết sẽ giảm leo thang căng thẳng tại Giới tuyến Kiểm soát Thực tế (LAC). Tuy nhiên, cả hai nước vẫn âm thầm điều động hàng nghìn binh sĩ và phương tiện quân sự hạng nặng tới khu vực biên giới.

Theo các nguồn tin địa phương, Ấn Độ đã triển khai hơn 36.000 binh lính tới địa bàn biên giới chạy dọc theo dãy Himalaya tiếp giáp với Trung Quốc.

Binh lính và vũ khí được New Delhi tăng cường triển khai tới đây sau khi xuất hiện nhiều thông tin cho thấy Trung Quốc đã điều động một lực lượng lớn tới khu vực cách sân bay quân sự Daulat Beg Oldie (DBO) của Ấn Độ khoảng 30 km về phía Đông Nam.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm tại New Delhi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đã huy động một số lượng lớn binh sĩ và vũ khí tới khu vực biên giới ở dãy Himalaya, đồng thời cho rằng đây là hành động vi phạm thỏa thuận song phương và làm gia tăng thêm căng thẳng.

36.000 binh sĩ Ấn Độ đã áp sát Trung Quốc, xe tăng T-90 được huy động lên vùng biên giới - Ảnh 1.

Máy bay chiến đấu KQ Ấn Độ hoạt động tại khu vực Ladakh trong bối cảnh căng thăng biên giới với Trung Quốc. Ảnh: AFP

Động thái tăng cường sức mạnh quân sự này của cả hai bên khiến giới quan sát lo ngại các cuộc đụng độ trên tuyến biên giới tranh chấp có thể bùng phát bất cứ lúc nào với quy mô lớn hơn sự kiện ngày 15/6 vừa qua.

Theo hãng tin Zee News, trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc gia tăng liên quan tới vụ đụng độ đẫm máu tại Thung lũng Galwan khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng đêm 15/6, New Delhi đã triển khai các xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 Bhishma tới khu vực.

Đây được đánh giá là động thái chuẩn bị sẵn sàng của Ấn Độ nhằm đáp trả mọi tình huống có thể xảy ra với Trung Quốc.

T-90 Bhishma được coi là dòng xe tăng tốt nhất thế giới và việc Ấn Độ điều động phương tiện thiết giáp hiện đại này tới khu vực biên giới tranh chấp được xem như thông điệp ngầm gửi tới Trung Quốc.

Hôm thứ Tư, các máy bay chiến đấu của Không quân Ấn Độ cũng đã xuất kích từ căn cứ quân sự ở Leh, một thị trấn lớn nằm dưới sự kiểm soát của New Delhi ở vùng Ladakh, rồi bay quần thảo trên không phận điểm nóng Himalaya.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã leo thang sau khi binh lính hai nước đụng độ tại thung lũng Galwan đêm 15/6.

Quân đội Ấn Độ cho biết ít nhất 20 binh sĩ nước này đã thiệt mạng. Hai bên đã cáo buộc lẫn nhau không giữ cam kết tôn trọng Giới tuyến kiểm soát thực tế (LAC) tại thung lũng Galwan.

Video giới thiệu sức mạnh quân đội Ấn Độ

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại