2023 sẽ chính thức là năm nóng kỷ lục

Hoàng Vân |

Báo cáo của các nhà khoa học mới đây cho biết, năm 2023 sẽ chính thức là năm nóng kỷ lục.

Nhiệt độ Trái đất đã vượt xa mức kỷ lục trong năm nay, và các nhà khoa học vừa xác nhận điều mà phần lớn hành tinh đã cảm nhận được sắp xảy ra: Năm 2023 sẽ chính thức là năm nóng nhất được ghi nhận.

Phân tích từ Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) cho thấy nhiệt độ toàn cầu năm nay sẽ ấm hơn 1,4 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp - gần với ngưỡng 1,5 độ trong thỏa thuận khí hậu Paris và vượt xa ngưỡng mà các nhà khoa học cho rằng, con người và hệ sinh thái sẽ phải nỗ lực để thích nghi.

Mỗi tháng kể từ tháng 6/2023 đều là tháng nóng nhất được ghi nhận, và tháng 11 lại tiếp tục kéo dài.

Tháng này ấm hơn khoảng 1,75 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp, và hai ngày nhiệt độ tăng vượt quá 2 độ, khiến các nhà khoa học lo lắng về điều này có ý nghĩa gì đối với hành tinh trong những năm tới.

Báo cáo của Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus được đưa ra khi các đại biểu từ hơn 150 quốc gia đang có mặt tại Dubai, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất để tham dự COP28 - Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu hàng năm của Liên hợp quốc, nơi cuộc thảo luận về việc có nên loại bỏ nhiên liệu hóa thạch làm nóng hành tinh hay không đang nóng lên.

2023 sẽ chính thức là năm nóng kỷ lục - Ảnh 1.

2023 sẽ chính thức là năm nóng kỷ lục

Brenda Ekwurzel - Giám đốc khoa học khí hậu tại Liên minh các nhà khoa học quan tâm, người không liên quan đến báo cáo, nói với CNN:

“Thời điểm không thể khẩn cấp hơn. Các quốc gia giàu có và có lượng phát thải cao, đã đóng góp nhiều nhất cho năm phá kỷ lục này, có trách nhiệm lớn hơn trong việc thực hiện giai đoạn loại bỏ nhiên liệu hóa thạch một cách công bằng, nhanh chóng và được tài trợ để giúp hạn chế thời tiết khắc nghiệt ngày càng tăng và tác động của biến đổi khí hậu”.

Các nhà khoa học cho biết, sự ấm áp đặc biệt của năm 2023 là kết quả của tác động tổng hợp của El Nino và biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Một loạt các đợt nắng nóng chết người và nhiệt độ phá kỷ lục đáng chú ý đã tấn công một số châu lục trong năm nay, trong khi sức nóng đại dương chưa từng có bao trùm phần lớn địa cầu.

Theo Copernicus, mùa thu ở Bắc bán cầu năm nay là mùa ấm nhất được ghi nhận trên toàn thế giới “với tỷ lệ lớn”. Tháng 11 cũng ẩm ướt hơn mức trung bình trên hầu hết châu Âu, với cơn bão Ciaran mang theo mưa lớn và lũ lụt đến nhiều khu vực trong đó có Italia.

Khi nhiệt độ tăng cao hơn vào năm tới, thế giới dường như đang trên đà đạt tới mức tăng 1,5 độ trong thời gian dài hơn trong những năm tới. Mặc dù điều đáng lo ngại là hiện tượng nóng lên toàn cầu đang vượt quá mức nhiệt độ đó trong nhiều tháng, nhưng các nhà khoa học đặc biệt lo ngại hành tinh này sẽ duy trì ở mức trên 1,5 độ trong thời gian dài.

Tính đến năm 2022, Trái đất đã ấm lên khoảng 1,2 độ - và vài năm qua đã cho thấy rõ ràng rằng, thế giới đã cảm nhận được những tác động đáng báo động của cuộc khủng hoảng khí hậu mà nhiều người chưa chuẩn bị sẵn sàng.

Một báo cáo riêng được công bố hôm 5/12 từ Tổ chức Khí tượng Thế giới cho thấy, thập kỷ từ 2011 đến 2020 là kỷ lục nóng nhất đối với đất liền và đại dương trên hành tinh khi tốc độ biến đổi khí hậu “tăng lên một cách đáng báo động”, và sự mất mát sông băng và mực nước biển “tăng vọt” tăng cao trong thời kỳ này.

Giám đốc Copernicus Carlo Buontempo cho biết: “Chừng nào nồng độ khí nhà kính còn tiếp tục tăng, chúng ta không thể mong đợi những kết quả khác so với những gì đã thấy trong năm nay. Nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng và tác động của các đợt nắng nóng và hạn hán cũng vậy”.

Theo CNN

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại