2017: Những kịch tính nhất của thế giới nhìn từ “ngoài không gian”

Minh Đức |

Những bức ảnh vệ tinh đã hé lộ 12 tháng đầy biến động của thế giới trong năm 2017.

Công ty ảnh vệ tinh DigitalGlobe mới đây đã tung ra những hình ảnh chụp từ vệ tinh ấn tượng – ghi lại một số sự kiện nổi bật nhất của thế giới trong năm 2017.

“Chúng tôi nhìn thấy những bi kịch, như nạn đói ở Châu Phi và Yemen, và chúng tôi cũng chứng kiến những khoảnh khắc của sự tiến bộ tuyệt vời, bao gồm cả những chiến thắng chiến lược trước khủng bố IS tại Syria và Iraq”, Dan Jablonsky, Chủ tịch của DigitalGlobe cho biết. “Hệ thống của DigitalGlobe có được vị trí tốt nhất [để ghi lại] những điều này và hàng nghìn sự kiện có ảnh hưởng lớn khác trong năm qua”.

Quang cảnh lụt lội và hoang tàn sau bão

Các cơn bão nhiệt đới như Harvey, Iram và Maria đã gây ra những thiệt hại kỷ lục, cũng như nạn lũ lụt khắp vùng Duyên hải vịnh Mexico và Caribbean.

2017: Những kịch tính nhất của thế giới nhìn từ “ngoài không gian” - Ảnh 1.

Bức ảnh này được chụp vào ngày 30/8 bởi vệ tinh WorldView-2 của DigitalGlobe, cho thấy tình trạng ngập lụt nặng nề tại Brookshire, bang Texas

Cháy rừng lan rộng ở California

California đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi hai sự kiện cháy rừng lớn ở hạt Napa và Sonoma hồi tháng Mười; cùng với một trận cháy khác vừa mới diễn ra tại Los Angeles. Các đám cháy đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người, thiêu hủy hàng nghìn ngôi nhà và hàng trăm nghìn héc-ta rừng.

2017: Những kịch tính nhất của thế giới nhìn từ “ngoài không gian” - Ảnh 2.

Bức ảnh này được chụp bởi vệ tinh GeoEye-1 của DigitalGlobe vào hôm 11/10, trong đó vùng Coffey Park tại Santa Rosa gần như bị cháy hoàn toàn. Trong bức ảnh, màu đỏ là những khu vực cây cối còn sống sót, màu xám xanh là những khu nhà và rừng đã bị phá hủy.

Triều Tiên phát triển chương trình vũ khí hạt nhân

Năm 2017, Triều Tiên khiến cả thế giới bàng hoàng với những bước tiến thần tốc trong chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa và vũ khí hạt nhân của mình.

2017: Những kịch tính nhất của thế giới nhìn từ “ngoài không gian” - Ảnh 3.

Bức hình này do vệ tinh WorldView-2 của DigitalGlobe chụp vào hôm 21/11, ghi lại hình ảnh nhà máy Pyongsong, vốn được cho là nơi sản xuất tên lửa Hwasong-15.


Một hòn đảo mới được hình thành

Hòn đảo Hunga Tonga-Hunga Ha’apai có diện tích hàng trăm km vuông ở phía đông Fiji, mới bắt đầu xuất hiện tại Thái Bình Dương từ năm 2014. Hòn đảo được cho là sẽ biến mất sau vài tháng, tuy nhiên, cho đến nay, nó vẫn ở đó và rất có thể sẽ trở thành hòn đảo mới đầu tiên kiểu này, tồn tại trong hơn 50 năm.

Một hòn đảo mới được hình thành

Hòn đảo Hunga Tonga-Hunga Ha’apai có diện tích hàng trăm km vuông ở phía đông Fiji, mới bắt đầu xuất hiện tại Thái Bình Dương từ năm 2014. Hòn đảo được cho là sẽ biến mất sau vài tháng, tuy nhiên, cho đến nay, nó vẫn ở đó và rất có thể sẽ trở thành hòn đảo mới đầu tiên kiểu này, tồn tại trong hơn 50 năm.

2017: Những kịch tính nhất của thế giới nhìn từ “ngoài không gian” - Ảnh 4.

Vệ tinh WorldView-2 của Digital Globe đã chụp lại bức hình này hôm 29/6, trong đó cho thấy hòn đảo mới do núi lửa tạo thành đã kết nối hai hòn đảo riêng biệt trước đó.

Phong trào Diễu hành của Phụ nữ rầm rộ trên toàn nước Mỹ

Lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "châm ngòi" cho một ngày biểu tình đơn lẻ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Hàng trăm nghìn người biểu tình đã đổ ra khắp các đường phố trên toàn nước Mỹ trong cuộc Diễu hành của Phụ nữ, với những bảng hiệu "bắt mắt" và các câu khẩu hiệu đầy ý nghĩa. Cuộc biểu tình thậm chí còn lan rộng ra cả một số quốc gia khác trên thế giới.

2017: Những kịch tính nhất của thế giới nhìn từ “ngoài không gian” - Ảnh 5.

Bức ảnh do vệ tinh WorldView-2 của DigitalGlobe chụp vào ngày 21/1, ghi lại một cuộc biểu tình tại Denver

SpaceX phát triển tên lửa đã qua sử dụng

Tỷ phú Elon Musk và công ty tên lửa Space X đã có một năm ấn tượng khi chứng minh thành công khả năng tái sử dụng tên lửa Falcon 9 – một thiết bị phóng có thể giúp làm giảm chi phí đi vào vũ trụ.

"Hôm 15/12, SpaceX đã thực hiện nhiệm vụ không gian đầu tiên, phóng bởi một tên lửa quỹ đạo và tàu bay đã qua sử dụng, để nạp nhiên liệu cho Trạm không quan quốc tế," DigitalGlobe cho biết.

2017: Những kịch tính nhất của thế giới nhìn từ “ngoài không gian” - Ảnh 6.

Bức ảnh được chụp vào ngày 12/12 bởi vệ tinh GeoEye-1 của Digital Globe, cho thấy hình ảnh của Falcon 9 trên bệ phóng.




Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại