20 máy bay chiến đấu MiG-21 được chào bán trên mạng: Ưu đãi “rất hời”!

Tú Anh |

Những khách hàng quan tâm có thể mua số máy bay MiG-21 nêu trên làm nguồn phụ tùng thay thế, đặc biệt khi chúng được cung cấp kèm theo 15 động cơ, dường như chưa qua sử dụng.

Những chiếc máy bay chiến đấu phản lực MiG-21 Fishbed do Liên Xô sản xuất đang được rao bán trên mạng. Ảnh: The Drive

Những chiếc máy bay chiến đấu phản lực MiG-21 Fishbed do Liên Xô sản xuất đang được rao bán trên mạng. Ảnh: The Drive

20 máy bay chiến đấu phản lực MiG-21 Fishbed do Liên Xô sản xuất đang được rao bán trên mạng. Những máy bay phản lực này, dường như là toàn bộ phi đội Fishbed còn lại của Không quân Nigeria, được mô tả là đang ở trong tình trạng “đã qua sử dụng” và được chào bán cùng với 15 “động cơ mới” cũng như phụ tùng đi kèm.

Lời chào hàng trên được Inter Avia Group, một công ty có trụ sở tại Nevada, đăng tải trên trang mạng trade-a-plane.com. Giá bán không được niêm yết nhưng nhà cung cấp đề nghị bất kỳ khách hàng quan tâm nào thì hãy liên hệ trực tiếp với họ để biết thêm thông tin.

Hình ảnh công bố cho thấy rõ số MiG-21 được rao bán gắn phù hiệu của Không quân Nigeria (NAF).

20 máy bay chiến đấu MiG-21 được chào bán trên mạng: Ưu đãi “rất hời”! - Ảnh 1.

MiG-21 Không quân Nigeria năm 1986

Có tất cả 11 máy bay chiến đấu một chỗ ngồi MiG-21bis, 5 chiếc một chỗ ngồi thuộc biến thể MiG-21MF cũ hơn và 4 máy bay huấn luyện hai chỗ ngồi MiG-21UM. Mặc dù không xuất hiện thông tin nào về khả năng bay của những chiến đấu cơ này nhưng chúng đã “nằm đất” từ nhiều năm nay.

Số máy bay chào bán dường như được sử dụng tương đối ít, trong đó MiG-21bis có từ 34 - 169 giờ bay, còn MiG-21MF có từ 250 - 469 giờ. Phiên bản 2 chỗ ngồi cũng mới tích lũy được từ 199 - 547 giờ mỗi chiếc.

Nigeria đã mua Fishbeds từ thời Liên Xô, vào giữa những năm 1970, để thay thế cho các máy bay chiến đấu MiG-17 Fresco cũ. Liên Xô chuyển giao cho Nigeria 24 chiếc MiG-21MF và 6 chiếc MiG-21UM vào năm 1975.

Tuy nhiên, đến tháng 10/1984, nước này chỉ còn 12 chiếc MiG-21MF và 5 chiếc MiG-21UM hoạt động. Vào thời điểm đó, Nigeria đã đặt hàng thêm 13 chiếc MiG-21bis tiên tiến hơn, cộng thêm 2 chiếc MiG-21UM nữa để bù đắp cho những phi cơ đã mất hoặc hỏng hóc.

Đến đầu những năm 1990, hầu hết các máy bay MiG của Nigeria đã được rút khỏi biên chế và đưa vào niêm cất. Kể từ đó, chúng bị “bỏ hoang” tại Makurdi, phía đông Nigeria.

Với 20 chiếc MiG-21 chào bán, do có số giờ bay hạn chế như vậy nên về mặt lý thuyết, chúng vẫn có thể phục vụ thêm nhiều năm nữa. Tuy nhiên, vì để không ngoài trời tới 30 năm nên việc đưa chúng trở lại hoạt động ở trạng thái bình thường có thể là một công việc khá tốn công sức và tiền của mặc dù vẫn có khả năng thực hiện được.

Hiện nay, các máy bay MiG-21 vẫn đang được nhiều quốc gia và lực lượng quân sự trên khắp thế giới khai thác nên rất có thể sẽ có khách hàng quan tâm tới việc mua các máy bay phản lực này làm nguồn phụ tùng thay thế, đặc biệt là khi chúng được cung cấp kèm với 15 động cơ dường như chưa qua sử dụng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại