2 bất lợi khi VinFast đổ bộ nền kinh tế lớn nhất ĐNÁ: Dân thu nhập 5 triệu/tháng, một 'ông kẹ' đợi sẵn

Nhật Quỳnh |

Đối thủ có lẽ lớn nhất của VinFast tại thị trường Indonesia vừa gia nhập có lẽ là BYD - hãng xe điện số 1 thế giới đến từ Trung Quốc.

Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, đồng thời là thị trường xe quan trọng bậc nhất khu vực - đang là nơi rất được chú ý khi VinFast đã là cái tên tiếp theo tham chiến tại đây. Trước VinFast, loạt tên tuổi lớn trong làng xe điện thế giới đã xuất hiện, bao gồm BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới tới từ Trung Quốc, hay Hyundai.

Với mục tiêu trở thành nhà sản xuất niken (kim loại quan trọng để làm pin xe điện) lớn nhất thế giới, Indonesia đang dần trở thành thị trường chiến lược đối với nhiều hãng xe. Quốc gia này cũng đang đứng thứ 4 thế giới về dân số - với 270 triệu người, chói sáng trên bản đồ thế giới trong mắt nền công nghiệp ô tô khi sở hữu thị trường ô tô và xe máy khổng lồ.

RẤT CẦN XE GIÁ RẺ!

2 bất lợi khi VinFast đổ bộ nền kinh tế lớn nhất ĐNÁ: Dân thu nhập 5 triệu/tháng, một 'ông kẹ' đợi sẵn- Ảnh 1.

VinFast mang 6 mẫu xe tới triển lãm IIMS 2024. Ảnh: VinFast

VinFast đã chính thức ra mắt Indonesia tại Indonesia Internaltional Motor Show (Triển lãm Xe hơi Quốc tế Indonesia - IIMS 2024), đồng thời lần đầu tiên giới thiệu dải sản phẩm vô lăng bên phải của mình. Theo Nikkei Asia, VinFast niêm yết mức giá 300 triệu rupiah (khoảng 470 triệu đồng) cho VF e34, 250 triệu rupiah (khoảng 391 triệu đồng) cho VF 5. 

Xét trên toàn thị trường thế giới, giá xe của VinFast tại Indonesia rẻ bằng một nửa mức giá xe điện bình quân. Tuy nhiên, có lẽ mức giá này vẫn sẽ cần hạ thấp hơn nữa để có doanh số mạnh, bởi thu nhập trung bình tại quốc gia này chỉ khoảng 3,18 triệu rupiah (gần 5 triệu đồng) - theo số liệu tháng 8/2023 của Trung tâm Thống kê Trung ương (Central Statistics Agency).

Song, Indonesia vẫn là một thị trường trọng điểm của VinFast.

Giám đốc bán hàng của VinFast châu Á Zachary Mark Hollis cho biết: "Indonesia là thị trường xe lớn nhất Đông Nam Á. Tôi tự tin rằng thị trường xe điện tại đây sẽ phát triển đến 50.000 chiếc trong năm nay và có thể lên tới 100.000 chiếc vào năm tiếp theo. Chúng tôi muốn đóng góp một phần lớn vào thị trường xe điện Indonesia".

2 bất lợi khi VinFast đổ bộ nền kinh tế lớn nhất ĐNÁ: Dân thu nhập 5 triệu/tháng, một 'ông kẹ' đợi sẵn- Ảnh 2.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tới thăm quan và ký tặng lên nắp capo xe VinFast. Ảnh: VinFast

Theo kế hoạch VinFast đã chia sẻ, hãng sẽ nhập xe từ Việt Nam sang vào thời gian đầu, đồng thời xây dựng một nhà máy xe tại đây với công suất khoảng 50.000 chiếc/năm. Điều thú vị là VinFast nhắm tới nhóm đối tượng trẻ, sử dụng xe để đi liên tỉnh - thay vì nhóm khách hàng đi lại nội đô.

Không những thế, VinFast còn nhận thấy những điểm chung giữa thị trường Indonesia và Việt Nam, khi cùng có dân số trẻ, tầng lớp trung lưu đang tăng và thế hệ khách hàng mới chú trọng đến bảo vệ môi trường.

Tại IIMS 2024, VinFast cho biết rằng đã giới thiệu dải sản phẩm xe của mình, gồm 6 mẫu: VF 5, VF 6, VF 7, VF e34, VF 8 và VF 9. Từng có tin cho rằng VinFast sẽ trưng bày cả xe buýt điện VinBus tại triển lãm nhưng trong các thông tin chính thức, VinFast không nhắc đến mẫu xe này.

2 bất lợi khi VinFast đổ bộ nền kinh tế lớn nhất ĐNÁ: Dân thu nhập 5 triệu/tháng, một 'ông kẹ' đợi sẵn- Ảnh 3.

VinFast VF e34 bản vô lăng bên phải tại IIMS 2024.

Trong luồng sự kiện VinFast ra mắt thị trường Indonesia, báo chí nước này đã đề cập tới một vài thông tin chưa từng xuất hiện. Trong trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia hôm 13/1 cho biết: "VinFast đang tìm kiếm một khu vực thích hợp đặt nhà máy tại Indonesia. Khu vực này cần diện tích khoảng 240 héc-ta".

Về nơi đặt nhà máy, một bài viết của Wapcar đề cập rằng nhà máy của VinFast Indonesia có thể sẽ đặt tại thành phố Bekasi, vùng Tây Java. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các thông tin này chưa được công bố chính thức.

2 bất lợi khi VinFast đổ bộ nền kinh tế lớn nhất ĐNÁ: Dân thu nhập 5 triệu/tháng, một 'ông kẹ' đợi sẵn- Ảnh 4.

ĐỤNG ĐỘ CÁC ÔNG LỚN THẾ GIỚI

Trong khi tại Mỹ, VinFast chưa phải cạnh tranh với thương hiệu xe nào tới từ Trung Quốc - thị trường xe điện số 1 thế giới với ngành công nghiệp xe điện phát triển cực thịnh. Tuy nhiên, tại Indonesia thì VinFast sẽ phải đối đầu với cái tên lớn nhất ngành xe điện: BYD.

BYD trong quý cuối của năm 2023 đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện số 1 thế giới. Tại Indonesia, BYD cũng dự định sẽ nhập khẩu xe từ Trung Quốc sang trong lúc xây dựng nhà máy tại đây.

Những mẫu xe điện phổ thông của BYD đã bắt đầu được bán ra tại quốc gia này từ tháng trước. Tuy nhiên, các mẫu xe buýt điện của BYD đã là phương tiện mà TransJakarta sử dụng cho hệ thống giao thông công cộng tại đây suốt 2 năm qua.

Mẫu xe con mới nhất của BYD là Atto 3 (cùng phân khúc xe gầm cao hạng C với VinFast VF 7) đang được bán với giá khoảng 515 triệu rupiah (khoảng 800 triệu đồng). Mẫu xe này cũng có mặt tại triển lãm IIMS 2024.

2 bất lợi khi VinFast đổ bộ nền kinh tế lớn nhất ĐNÁ: Dân thu nhập 5 triệu/tháng, một 'ông kẹ' đợi sẵn- Ảnh 5.

BYD Dolphin (màu xanh) và BYD Atto 3 (màu bạc) tại IIMS 2024. Ảnh: BYD

Cùng với BYD, Hyundai cũng có mặt tại triển lãm này, cùng giới thiệu những mẫu xe điện mới nhất. Việc cả BYD và Hyundai đứng tại 2 gian lớn nhất của triển lãm cho thấy tầm quan trọng của Indonesia tới chiến lược của cả 2 hãng.

Khi BYD chính thức bán xe tại Indonesia, Hyundai cũng đã điều chỉnh kế hoạch của mình, giới thiệu những mẫu xe có giá bán mềm hơn.

Hyundai Kona bản chạy điện là mẫu xe như vậy, dự kiến chính thức bán ra vào tháng sau. Mẫu xe cùng phân khúc với VinFast VF 6 này có giá khởi điểm 500 triệu rupiah (780 triệu đồng), rẻ hơn rất nhiều mẫu IONIQ 5 cao cấp hơn mà có giá khởi điểm 754 triệu rupiah (gần 1,2 tỷ đồng).

2 bất lợi khi VinFast đổ bộ nền kinh tế lớn nhất ĐNÁ: Dân thu nhập 5 triệu/tháng, một 'ông kẹ' đợi sẵn- Ảnh 6.

KONA bản điện là phép thử thị trường Indonesia của Hyundai.

Một đại diện bán hàng của Hyundai trao đổi với Nikkei Asia, cho thấy sự tự tin của họ khi phải đối đầu với thương hiệu của Trung Quốc mà đang bán xe có giá rất hấp dẫn. Người này cho biết rằng "BYD bán xe giá rẻ hơn, và chúng tôi thấu hiểu rằng người Indonesia tìm sản phẩm giá tốt" nhưng phải đi cùng chất lượng tốt. Trên thực tế, Hyundai Kona bản điện mới được giới thiệu cũng là một phép thử thị trường của hãng.

Trong khi đó, hãng xe số 1 thị trường Indonesia - Toyota - đang giới thiệu phiên bản đời mới nhất của mẫu Yaris Cross Hybrid. Theo Toyota, mẫu xe này được sản xuất tại Indonesia và có tỷ lệ nội địa hóa lên tới 80%. Toyota cũng tự tin khẳng định rằng mình sẽ là công ty đầu tiên xuất khẩu xe xanh từ Indonesia.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại