12 sự kiện khoa học thú vị nhất năm 2016

Quân MKD |

Sóng hấp dẫn là phát hiện đứng đầu trong 12 sự kiện khoa học lớn và thú vị nhất năm 2016 do tạp chí New Scientist bình chọn.

1. Phát hiện sóng hấp dẫn

Hệ thống LIGO (Laser Interferometer Gravitational-Wave Observatory) của các nhà khoa học đã lần đầu tiên ghi nhận được sóng hấp dẫn vào tháng 2.

Einstein đã dự đoán sự tồn tại của sóng hấp dẫn, nhưng đến bây giờ khoa học mới có được bằng chứng thực tiễn cho sự hiện diện của nó.

Theo lý thuyết của Einstein, lực hấp dẫn của vật thể lớn (như hành tinh) làm uốn cong không-thời gian ở xung quanh. Khi vật thể tăng tốc sẽ tạo ra sóng hấp dẫn lan truyền trong không gian.

12 sự kiện khoa học thú vị nhất năm 2016 - Ảnh 1.

Máy Ligo

2. Vòng măng đá của người Neanderthal

Người Neanderthal (một tộc người cổ đại đã tuyệt chủng ở châu Âu) được cho là tác giả của các kiến trúc măng đá bí ẩn được phát hiện trong một hang động ở Pháp.

Bốn trăm khối măng đá tuổi đời khoảng 175.000 năm được xếp thành một hình tròn. Người ta vẫn chưa rõ những khối đá này để làm gì. Có giả thuyết cho rằng nó được dùng làm nhà ở.

3. Trí thông minh nhân tạo đánh cờ vây thắng con người

AlphaGo, một chương trình trí thông minh nhân tạo của Google đã đánh thắng nhà vô địch cờ vây Lee Sedol với tỉ số 4-1 vào tháng 3.

Chiến thắng của AlphaGo đã gây chấn động cả cộng đồng trí thông minh nhân tạo lẫn cờ vây, vì môn này vẫn được cho là quá khó để cho trí thông minh nhân tạo có thể chơi giỏi.

12 sự kiện khoa học thú vị nhất năm 2016 - Ảnh 2.

Trận đấu cờ vây giữa AlphaGo và Lee Sedol.

4. Không còn thời kỳ mãn kinh

Tháng 7, một báo cáo khoa học tuyên bố đã tìm ra cách làm trẻ hóa buồng trứng của phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh.

Kỹ thuật này giúp cho phụ nữ vẫn có thể sinh sản sau thời kỳ mãn kinh, đồng thời là giải pháp sinh con cho những người bị mãn kinh sớm, và giúp ngăn chặn các tác hại của thời kỳ mãn kinh.

5. Chương trình dữ liệu y tế của Google

Google có được quyền truy cập vào dữ liệu y tế của trên 1.6 triệu bệnh nhân mỗi năm thuộc 3 bệnh viện lớn ở London.

Họ sẽ sử dụng nguồn dữ liệu này để xây dựng phần mềm giúp bệnh viện theo dõi tình trạng các bệnh nhân bị bệnh thận. Nhưng chương trình này của Google cũng dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư của bệnh nhân.

6. Khí CO2 và sự ấm lên của khí hậu

Tác động của khí CO2 với sự ấm lên của khí hậu tồi tệ hơn người ta vẫn tưởng. Các thí nghiệm mới cho thấy CO2 dẫn đến sự tăng nhiệt độ môi trường cao hơn nhiều so với các dự đoán trước đây.

7. Đứa trẻ có 3 phụ huynh

Một cậu bé đã được ra đời sử dụng kỹ thuật kết hợp DNA của 3 người riêng biệt. Phương pháp vẫn còn gây tranh cãi này có thể được sử dụng giúp cho một số người có đột biến di truyền vẫn sinh được đứa trẻ khỏe mạnh. Một phương pháp tương tự có thể dùng để khắc phục chứng vô sinh.

8. Hành tinh thứ 9 bí ẩn

Hai nhà thiên văn học thông báo tìm thấy dấu hiệu của một hành tinh mới trên vòng ngoài của Hệ Mặt trời.

Hành tinh thứ 9 này (đã phát hiện được 8 hành tinh trên Hệ Mặt trời) có khối lượng xấp xỉ 10 lần Trái đất, quay trên quỹ đạo xa hơn 200 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời.

Sự hiện diện của nó được suy ra từ các quỹ đạo của những vật thể trong vành đai Kuiper.

9. Khỉ đột (Gorilla) hát trong bữa tối

Một khám phá cho thấy Gorilla ca hát khi ăn. Giả thiết cho rằng đó là cách Gorilla bày tỏ thái độ cũng như giao tiếp với nhau trong bữa ăn. Khám phá này hi vọng có thể giúp chúng ta hiểu hơn sự tiến hóa của ngôn ngữ ở người cổ đại.

10. Phát hiện hành tinh tương tự Trái đất

Vào tháng 8, một hành tinh tương tự Trái đất (Earth-like) mới được phát hiện quay xung quanh ngôi sao Proxima Centauri ở khoảng cách 7.3 triệu km.

Hành tinh mới này có tên là Proxima b, là một sao lùn đỏ, to xấp xỉ Trái đất và điều kiện nhiệt độ bề mặt có thể trữ được nước.

11. Cây có ngủ không?

Những nhánh cây phong rủ xuống đến 10cm mỗi khi về đêm làm người ta liên tưởng tới một giấc ngủ của cây. Người ta đã biết cây cối thay đổi hình dáng theo chu kỳ ngày đêm, nhưng chưa rõ đó là chu kỳ ngủ đêm hay là do có sự thay đổi về nước và ánh sáng.

12. Máu trẻ cho người già

Máu của người trẻ tuổi giúp cho chuột già cải thiện trí nhớ, nhận thức và các hoạt động thể chất. Những con chuột già trong thí nghiệm được truyền huyết tương từ các tình nguyện viên 18 tuổi có khả năng ghi nhớ đường đi trong mê cung tốt hơn những con khác.

Thí nghiệm này hứa hẹn một phương pháp y tế có thể ứng dụng lên con người trong tương lai.

(New Scientist)