Toàn cảnh cao tốc chưa làm xong đã được Thủ tướng quyết định mở rộng gấp đôi sau một lần thị sát

Thảo Quyên |

Theo dự kiến, giai đoạn một cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ chỉ có 2 làn xe. Trong một lần thị sát, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã quyết định gộp 2 giai đoạn làm một, cho phép triển khai ngay 4 làn xe trong năm 2023.

Toàn cảnh cao tốc chưa làm xong đã được Thủ tướng quyết định mở rộng gấp đôi sau một lần thị sát- Ảnh 1.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có tổng chiều dài khoảng 40,2 km, điểm đầu kết nối với nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ). Điểm cuối giao với quốc lộ 2 thuộc xã Lưỡng Vượng (thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang).

Toàn cảnh cao tốc chưa làm xong đã được Thủ tướng quyết định mở rộng gấp đôi sau một lần thị sát- Ảnh 2.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ khởi công tháng 2/2021 và khánh thành tháng 12/2023. Đoạn qua Tuyên Quang dài hơn 11 km, phần lớn cao tốc chạy qua Phú Thọ với gần 29 km.

Toàn cảnh cao tốc chưa làm xong đã được Thủ tướng quyết định mở rộng gấp đôi sau một lần thị sát- Ảnh 3.

Theo dự kiến ban đầu, trong giai đoạn 1, tuyến đường gồm 2 làn, hoàn thành vào quý III-2023. Còn giai đoạn 2 triển khai sau năm 2025, nâng lên 4 làn xe. Tuy nhiên sau khi thị sát vào tháng 1/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã quyết định cho phép triển khai ngay 4 làn xe vì Thủ tướng cho rằng tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai và trong tương lai kết nối lên Hà Giang, có ý nghĩa rất quan trọng.

Toàn cảnh cao tốc chưa làm xong đã được Thủ tướng quyết định mở rộng gấp đôi sau một lần thị sát- Ảnh 4.

Trong đó Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Giang đều là những tỉnh còn nhiều khó khăn. Việc đầu tư tuyến đường sẽ giúp rút ngắn quãng đường nối 2 tỉnh từ 70 km xuống còn khoảng 40 km, đồng thời mở ra không gian phát triển mới. Vì thế, nếu chỉ đầu tư 2 làn xe thì hiệu quả không cao, không đáp ứng yêu cầu phát triển.

Toàn cảnh cao tốc chưa làm xong đã được Thủ tướng quyết định mở rộng gấp đôi sau một lần thị sát- Ảnh 5.

Sau đó, thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan và tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Phú Thọ cần thực hiện các quy trình, thủ tục nhanh nhất có thể để trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hướng đầu tư ngay để hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe, đồng bộ, hiện đại, vận tốc tối đa 120 km/h, không đợi tới sau năm 2025.

Toàn cảnh cao tốc chưa làm xong đã được Thủ tướng quyết định mở rộng gấp đôi sau một lần thị sát- Ảnh 6.

Trong quá trình thi công, dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã được điều chỉnh, bổ sung khoảng 500 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư lên 3.753 tỷ đồng.

Toàn cảnh cao tốc chưa làm xong đã được Thủ tướng quyết định mở rộng gấp đôi sau một lần thị sát- Ảnh 7.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được thiết kế cùng dải phân cách cứng ở giữa, vận tốc 90 km/giờ, quy mô nền đường rộng 17 m, mặt đường rộng 14 m. Giai đoạn hoàn chỉnh có thể khai thác được tốc độ 100 - 120 km/giờ. Hiện nay, tuyến chưa có làn dừng khẩn cấp nên hạn chế tốc độ để đảm bảo an toàn giao thông.

Toàn cảnh cao tốc chưa làm xong đã được Thủ tướng quyết định mở rộng gấp đôi sau một lần thị sát- Ảnh 8.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đi qua những vùng đồi núi, đồng ruộng, dân cư thưa thớt. Điều đó giúp giảm chi phí đền bù giải phóng mặt bằng nhưng lại đòi hỏi công sức xẻ núi, băng rừng. Trong ảnh là đoạn cao tốc qua địa bàn tỉnh Phú Thọ với những cánh đồng rộng lớn hai bên.

Toàn cảnh cao tốc chưa làm xong đã được Thủ tướng quyết định mở rộng gấp đôi sau một lần thị sát- Ảnh 9.

Toàn tuyến có 44 hầm chui dân sinh và các nút giao với quốc lộ 2D, quốc lộ 70, tỉnh lộ 314B, quốc lộ 2 và tỉnh lộ 315.

Toàn cảnh cao tốc chưa làm xong đã được Thủ tướng quyết định mở rộng gấp đôi sau một lần thị sát- Ảnh 10.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ thông xe chính là bệ phóng giúp thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Nhiều khu đô thị, khu công nghiệp dần mọc lên hai bên cao tốc, nổi bật như Khu công nghiệp Phú Hà (nằm cạnh nút giao IC9) hay dự án Flamingo Heritage Tân Trào City. Trong ảnh là Khu công nghiệp Phú Hà (thị xã Phú Thọ - tỉnh Phú Thọ).

Toàn cảnh cao tốc chưa làm xong đã được Thủ tướng quyết định mở rộng gấp đôi sau một lần thị sát- Ảnh 11.

Đây còn là tuyến cao tốc nghìn tỷ đầu tiên đến tỉnh Tuyên Quang, giúp rút ngắn 1/3 thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố Tuyên Quang đi trung tâm Hà Nội, từ 3 giờ hiện nay xuống hơn 2 giờ, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tỉnh có lượng mưa ít nhất Việt Nam, “nắng như Rang, gió như Phan” sẽ lột xác thế nào trong tương lai?Tỉnh có lượng mưa ít nhất Việt Nam, “nắng như Rang, gió như Phan” sẽ lột xác thế nào trong tương lai?

Theo quy hoạch đến năm 2050, tỉnh Ninh Thuận trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại