"Ba không chạm, bốn mang đi": Nguyên tắc bất thành văn khi ở khách sạn mà không phải ai cũng biết

Thu Phương |

Đã bao giờ bạn nghe thấy nguyên tắc "Ba không chạm, bốn mang đi" khi ở khách sạn, và ý nghĩa thực sự của nó là gì?

Hiện nay việc lưu trú tại các nhà nghỉ, khách sạn trở nên vô cùng phổ biến. Nó thường được áp dụng vào những chuyến du lịch, những chuyến công tác hay đơn giản là khi con người muốn thay đổi không gian sống trong thời gian ngắn. 

Tuy nhiên, đã bao giờ bạn nghe thấy nguyên tắc "Ba không chạm, bốn mang đi" khi đến và lưu trú tại các nhà nghỉ, khách sạn hay chưa? Bài viết trên trang Aboluowang nêu ra nguyên tắc này và gọi nó như một nguyên tắc bất thành văn. Cụ thể, "ba không chạm" chính là 3 vật dụng được nhiều người truyền tai nhau rằng không nên hoặc hạn chế chạm, tiếp xúc trực tiếp khi ở các khách sạn. Còn "bốn mang đi" là những thứ, vật dụng mà các khách sạn cung cấp mà khách hàng có thể tùy ý mang về, không mất thêm chi phí. 

Ba không chạm 

1. Bồn cầu 

Bồn cầu là phần vô cùng quan trọng của nhà vệ sinh. Có nhiều tin đồn xung quanh những chiếc bồn cầu nhà vệ sinh khách sạn rằng nó không hề sạch sẽ hoặc không được làm sạch triệt để, đặc biệt sau thời gian dài liên tục phải tiếp xúc với nhiều khách hàng. 

Chính vì vậy, nhiều người nói rằng khi dùng bồn cầu ở nhà vệ sinh khách sạn, họ cảm thấy bất an. Để khắc phục cảm giác ấy, họ sẽ dùng một tấm giấy đặt lên trên thành của bồn cầu. Việc làm này cũng có thể được áp dụng ở các nhà vệ sinh công cộng. 

Ba không chạm, bốn mang đi: Nguyên tắc bất thành văn khi ở khách sạn mà không phải ai cũng biết - Ảnh 1.

Nhiều người lo sợ sự vệ sinh của bồn cầu trong khách sạn, nên sẽ đặt giấy lên bồn cầu để cảm thấy an tâm hơn (Ảnh minh họa)

2. Bình siêu tốc, ấm đun nước

Bình siêu tốc, ấm đun nước hay cả máy pha cà phê thường được trang bị trong các căn phòng khách sạn để phục vụ cho nhu cầu pha nước uống trà, pha cà phê hay đun nước sôi của khách hàng. Tuy nhiên, đã có nhiều vụ việc nói lên việc không đảm bảo vệ sinh của các thiết bị này. 

Nhiều hành khách không biết do vô tình hay cố ý, đã sử dụng các vật dụng này sai mục đích. Có thể kể tới như dùng để nấu ăn, đun nóng thực phẩm tươi sống hoặc thậm chí là làm sạch quần áo, trang phục. 

Những vụ việc này từng được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội kèm theo hình ảnh, video, nhận được sự chú ý lớn. Chính vì vậy, bình siêu tốc hay ấm đun nước trở thành một trong những vật dụng nên cẩn trọng khi sử dụng nhất ở các khách sạn, nhà nghỉ. 

Ba không chạm, bốn mang đi: Nguyên tắc bất thành văn khi ở khách sạn mà không phải ai cũng biết - Ảnh 2.

Một vụ việc từng gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội khi một người phụ nữ dùng bình siêu tốc trong khách sạn để giặt đồ (Ảnh Twitter)

3. Dép nhựa

Cũng giống như bình siêu tốc, ấm đun nước, dép nhựa là thứ được trang bị trong hầu hết mọi căn phòng khách sạn để khách lưu trú sử dụng trong suốt thời gian lưu trú. Chúng thường là dép nhựa, có thể tái sử dụng nhiều lần, ở một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp có thể là dép cói, dép bông... Tuy nhiên, có nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề vệ sinh của những đôi dép này. 

Mục đích ban đầu của chúng là để hành khách sử dụng trong phòng. Song có không ít hành khách mang cả dép của khách sạn ra để di chuyển ra ngoài. Việc này vô tình khiến dép bị bẩn mà lại không được vệ sinh mỗi ngày. Chưa kể thời gian đi dép, bàn chân con người cũng có thể toát ra lượng mồ hôi nhất định. 

Ba không chạm, bốn mang đi: Nguyên tắc bất thành văn khi ở khách sạn mà không phải ai cũng biết - Ảnh 3.

Những đôi dép nhựa có sẵn trong khách sạn đôi khi sẽ không được thực sự sạch sẽ (Ảnh minh họa)

Chính vì vậy hiện nay, nhiều khách sạn hiện nay ưu tiên chuyển sang các loại dép sử dụng một lần để đảm bảo hơn cho khách lưu trú. Với những khách sạn vẫn cung cấp dép nhựa, tốt hơn hết trước khi sử dụng người dùng có thể vệ sinh qua. 

Bốn mang đi

1. Dép dùng một lần

Như đã nói ở trên, hiện nay để đảm bảo vệ sinh, nhiều khách sạn đã và đang chuyển từ dép nhựa, có thể tái sử dụng trong phòng thành dép dùng một lần. Chất liệu của chúng có thể mỏng manh hơn để tiết kiệm chi phí cho khách sạn. 

Và điều đó đồng nghĩa với việc khách hàng lưu trú sau khi ra về có thể đem cả dép về nếu thích hoặc để phục vụ cho những mục đích khác. Bởi nếu không mang về, khi hành khách rời đi, bộ phận tạp vụ của khách sạn cũng sẽ bỏ đôi dép ấy đi chứ không tái sử dụng. 

Ba không chạm, bốn mang đi: Nguyên tắc bất thành văn khi ở khách sạn mà không phải ai cũng biết - Ảnh 4.

Dép dùng một lần trong khách sạn bạn hoàn toàn có thể mang về (Ảnh minh họa)

2. Vật dụng vệ sinh cá nhân

Cái tên thứ 2 trong "bốn mang đi" khi ở tại các khách sạn chính là các vật dụng vệ sinh cá nhân như bàn chải, tăm bông, lược chải đầu, dao cạo râu, mũ tắm hay cả những bánh xà phòng mini. 

Mỗi căn phòng sẽ được chuẩn bị lượng đồ dùng phù hợp với lượng khách lưu trú. Và tất nhiên, nếu khách hàng đã mang theo đồ cá nhân từ nhà đi, khách hàng vẫn hoàn toàn có thể mang toàn bộ những món đồ kể trên về mà không mất thêm bất kỳ chi phí nào. Đây được xem là dịch vụ tối thiểu và đã bao gồm trong chi phí tiền phòng. 

Nhiều người chia sẻ họ thường xuyên mang những gói vật dụng vệ sinh cá nhân như thế từ các khách sạn về. Nó có thể sẽ phát huy tác dụng trong nhiều trường hợp cấp bách, như trở thành vật dụng dự phòng tại nhà, hay mang theo khi đi cắm trại... 

Ba không chạm, bốn mang đi: Nguyên tắc bất thành văn khi ở khách sạn mà không phải ai cũng biết - Ảnh 5.

Bộ đồ dùng cá nhân trong nhà vệ sinh, bạn cũng có thể hoàn toàn mang về mà không mất thêm chi phí (Ảnh minh họa)

3. Những gói trà, cà phê được bày sẵn

Tại những khách sạn, trên bàn trà đôi khi sẽ có những gói trà và cà phê được bày sẵn. Đó chính là những gói đồ uống khách hàng có thể sử dụng miễn phí trong thời gian lưu trú, hoặc có thể mang về. Tuy nhiên nếu chúng vẫn còn nguyên trong hộp hoặc trong tủ, hãy kiểm tra kỹ lại các nội quy, quy định hoặc các ghi chú xung quanh khu vực bếp, bàn trà đó. 

4. Nước đóng chai

Một dịch vụ phổ biến ở hầu hết mọi khách sạn đó là mỗi căn phòng sẽ được cung cấp 2 chai nước lọc miễn phí ngay khi khách hàng nhận phòng. Nó còn có thể được cung cấp vào mỗi ngày. Tức là ví dụ thời gian lưu trú của vị khách là 3 ngày, tổng số chai nước sẽ được phục vụ là 6 chai. 

Khách hàng sẽ sử dụng nước trong quá trình lưu trú, mang ra ngoài khi cần thiết hoặc khi không sử dụng hết, mang nó về nhà của mình. Điều này được cho phép và sẽ không khách sạn nào tính thêm chi phí. Trừ khi đó là một chai nước khác với nước lọc, hoặc vượt quá số lượng được phục vụ miễn phí trong ngày. 

Ba không chạm, bốn mang đi: Nguyên tắc bất thành văn khi ở khách sạn mà không phải ai cũng biết - Ảnh 6.

Nước lọc và những gói trà, cà phê được bày sẵn cũng nằm trong danh mục "bốn mang đi" (Ảnh minh họa)

Dù chỉ là một nguyên tắc được những tín đồ du lịch truyền miệng nhau, song nhờ có "Ba không chạm, bốn mang đi", nhiều du khách nói rằng họ có thể hiểu thêm về những quyền lợi mà vốn dĩ họ không hề biết, hoặc cẩn trọng hơn với những mối lo ngại khi nghỉ tại các khách sạn, nhà nghỉ. 

Theo Aboluowang

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại